Sơ lược về triết học hậu hiện đại
Triết học hậu hiện đại là một trào lưu triết học phát sinh vào nửa sau của thế kỷ 20 như là một phản ứng phê phán đối với các giả định được cho là hiện diện trong các ý tưởng triết học hiện đại liên quan đến văn hóa, bản sắc, lịch sử hoặc ngôn ngữ được phát triển trong thời kỳ Khai sáng của thế kỷ 18 .
- Về tôn giáo, Modernisme là Phong trào cải cách tôn giáo nhằm mục đích hiện đại hóa đạo thiên chúa, cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, chỉ toàn bộ những lý thuyết và khuynh hướng có mục đích làm mới việc chú giải thánh kinh, cải tổ học thuyết xã hội và quản trị giáo hội, sao cho phù hợp với nhu cầu khoa học của thế kỷ XX; đặc biệt cuộc khủng hoảng tôn giáo dưới thời đức giáo hoàng Pie X (1903-1914) ở Pháp và ở Ý. Những tư tưởng cải cách này, bị nghị định Lamentabili và sắc lệnh Pascendi của giáo hội kết án nghiêm khắc năm 1907.
- Về văn học, Modernisme (Modernismo) chỉ Trào lưu đổi mới văn học phát xuất từ Châu Mỹ La Tinh năm 1890, của một số nhà văn, nhà thơ, viết tiếng Tây Ban Nha mà người khai phá là Ruben Dario (Nicaragua), muốn thoát khỏi ảnh hưởng Tây Ban Nha, nhưng lại nghiêng về nhóm Thi Sơn (Parnasse) và nhóm Tượng Trưng (Symbolism) của Pháp. [Xin nhắc lại: Thi Sơn do Théophile Gautier đề xướng, tập hợp trong một thi tuyển ba tập, gồm tác phẩm của những nhà thơ như: Gautier, Leconte de Lisle, Baudelaire, Banville, Heredia, Sully Prudhomme, Verlaine, Mallarmé, Coppée,... phong cách rất khác nhau nhưng có cùng một chí hướng: chống lãng mạn, chủ trương đổi mới hình thức, đề cao quan niệm vô ngã trong thơ và nghệ thuật vị nghệ thuật.
⇒ Tóm lại, chữ Hậu hiện đại năm 1934 được de Onis dùng để chỉ phong trào đổi mới văn học Tây Ban Nha-Châu Mỹ La Tinh, từ 1905 đến 1914, chủ trương vượt qua phong trào đổi mới văn học (Modernismo) ra đời năm 1890 của Ruben Dario, không dính dáng gì đến chữ Hậu hiện đại mà JF Lyotard dùng sau này, và cũng hoàn toàn khác với khái niệm Hậu hiện đại được sử dụng tại Mỹ thời điểm 1960.
Hai vị đại biểu nhóm mình thuyết trình về
Hai vị đại biểu tiêu biểu trong bài viết này đó chính là Jean-François Lyotard và Jacques Derrida
1. Jean-François Lyotard
Jean-François Lyotard (1924-1998) là nhà triết học, nhà xã hội học và nhà lý luận văn học người Pháp.
Ông được ghi nhận là người đầu tiên sử dụng thuật ngữ này trong bối cảnh triết học, trong tác phẩm năm 1979 của ông Điều kiện hậu hiện đại: Báo cáo về tri thức (Postmodern Condition: A Report on Knowledge).
Diễn ngôn liên ngành của ông trải dài các chủ đề như nhận thức luận và giao tiếp, cơ thể con người, nghệ thuật hiện đại và nghệ thuật hậu hiện đại, văn học và lý thuyết phê bình, âm nhạc, phim ảnh, thời gian và ký ức, không gian, thành phố và cảnh quan, sự siêu phàm và mối quan hệ giữa thẩm mỹ và chính trị.
Ông được biết đến nhiều nhất với việc nghiên cứu về chủ nghĩa hậu hiện đại vào cuối những năm 1970 và phân tích tác động của hậu hiện đại đối với tình trạng con người.
1.1 Lý thuyết hậu hiện đại của ông
- Đả phá nền triết học chính thống Tây phương, từ thế kỷ thứ XVIII đến ngày nay. Đả phá những siêu văn bản đã áp đặt lên sinh hoạt tri thức của nhiều thế hệ ngay từ trong học đường. Đả phá lập luận khoa học, tự coi mình là chính thống, là chủ thể phán xét đúng sai. Đòi hỏi sự bình đẳng giữa siêu văn bản và vi văn bản: cái lớn cái nhỏ trong văn chương và tư tưởng đều có quyền sống như nhau. Biện hộ cho mọi quyền phát biểu, kể cả quyền ngôn luận.
- Nhấn mạnh đến tính chất bất đồng của ngôn ngữ.
- Đề xuất những đặc ngôn mà nội dung chứa đựng sự bất đồng.
- Tiên đoán một thứ "sách" mới cho tương lai trong thế kỷ XXI: "sách" sẽ là một cuốn phim, một mảng tin, một cuộc phỏng vấn, trên truyền thanh, truyền hình, màn ảnh... được in ra.
Vì đây là nội dung mình đã đảm nhiệm trong quá trình làm việc nhóm, nên mình sẽ tặng bạn đọc của mình những thông tin chi tiết hơn về Jean-François Lyotard ở link dưới đây
🔗Jean-François Lyotard
2. Jacques Derrida
Jacques Derrida (15/7/1930 - 9/10/2004) là một nhà triết học người Pháp, ông sinh ở Algérie thuộc Pháp.
Vấn đề 1: Giải cấu trúc
Vấn đề 2: Lập luận cơ bản và hàm ý của : thời gian, thính giác - tự mình nói, bí mật và chủ quyền
Vấn đề 3: Động thái cơ bản của nghĩa.
3. Bài Powerpoint của nhóm mình
🔗Powerpoint _Triết học hậu hiện đại (nhóm 9)
0 Nhận xét